ข่าวลือหรือจริงๆ! มะนาวผสมโซดารักษามะเร็งได้

lemon

ข่าวลือหรือจริงๆ! มะนาวผสมโซดารักษามะเร็งได้

มะนาวโซดา เครื่องดื่มที่มีรสชาติเปรี้ยวแถมซ่า ได้มีข่าวทำให้หลายคนสงสัยว่าช่วยรักษามะเร็งได้จริงมั้ย เพราะเห็นแชร์ข้อมูลกันว่อนโลกไซเบอร์ แล้วคนเป็นโรคกรดไหลย้อนจะทานได้ไหม กระปุกดอทคอม ขอไขข้อสงสัยเรื่องนี้ให้คนรักสุขภาพกันค่ะ

ถ้าเราลอง Search คำว่า มะนาวโซดา ใน Google เราจะพบข้อมูลน่าประหลาดใจที่บอกว่า “มะนาว 2 ลูก + โซดา 1 ขวด สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ผลกว่าการทำคีโมถึง 10,000 เท่า จะทานเช้า กลางวัน เย็น ก็ได้ ไม่มีผลเสียใด ๆ ต่อร่างกายทั้งสิ้น” สร้างความฮือฮาให้คนที่พบเจอข้อมูลเหล่านี้ไม่น้อยเลย

แต่ความเป็นจริง เรื่องนี้ คุณหมอ กฤษดา ศิรามพุช ผอ. ศูนย์เวชศาสตร์อายุวัฒนะนานาชาติ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยรับรองว่า มะนาวโซดามีคุณสมบัติรักษามะเร็งให้หายได้ เพียงแต่มะนาวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะจากเซลล์มะเร็งได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นฤทธิ์ของมันก็ไม่เหมือนกับเคมีบำบัดแน่นอน เพราะไม่เช่นนั้นมหาวิทยาลัยแพทย์คงใช้กันทุกที่ไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม คนเชื่อกันว่ามะนาวโซานั้นล้างพิษ ซึ่งก็ทำได้ เพราะมะนาวโซดามีคุณสมบัติคล้ายยาขับปัสสาวะอ่อน ๆ ช่วยกระตุ้นตับและถุงน้ำดีให้บีบตัว จึงมีคนนำมะนาวโซดาไปใช้ล้างพิษหรือทำดีท็อกซ์ และเติมความสดชื่นให้ร่างกายด้วย

About the Author