มาดูวิธีเลิกเหล้าได้ง่ายๆ เพื่อป้องกันสมองเสื่อม

บำบัดอาการติดสุรา

มาดูวิธีเลิกเหล้าได้ง่ายๆ เพื่อป้องกันสมองเสื่อม

จริงๆแล้ววิธีเลิกเหล้านั้นจะว่ายากก็ยากจะว่าง่ายก็ง่าย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจล้วนๆ ถ้าจิตใจของเราเข้มแข็งยังไงก็เลิกได้ไม่ยาก แต่สำหรับคนที่ดื่มมานาน การเลิกอาจจะต้องใช้กำลังใจเยอะหน่อย วันนี้เราก็จะมาดูวิธีที่จะทำให้เลิกเหล้าให้ได้กัน แต่ก่อนอื่นที่เราจะมาดูวิธีการเลิกเหล้านั้น เรามาดูโทษของการดื่มเหล้าก่อนว่ามีอะไรกันบ้าง

เราก็รู้กันอยู่แล้วว่าเหล้าหรือสุรานั้นกินเข้าไปไม่ได้มีผลดีกับร่างกายแม้แต่น้อยเลย มิหน่ำซ้ำยังทำให้ร่างกายทรุดโทรมอีกด้วย และระยะยาวอาจจะมีโรคแซกซ้อนมากมาย เช่น ตับอักเสบ ความดันโลหิตสูง โรคการติดสุรา เป็นต้น ทั้งนี้เมื่อเราทานสุรานานๆสมองของเราก็จะเสื่อมไวกว่าปกติ ความคิดและการตัดสินใจก็จะช้าลง

แต่สำหรับใครที่อยากเลิกสุราจริงๆเราก็มีวิธีมาแนะนำกันค่ะ

  • อย่างแรกเลยต้องตั้งใจ มั่นใจ เข้มแข็งไม่ใจอ่อนไหวอะไรง่ายๆ ให้เราตั้งเป้าหมายจะเลิกทำไม เพื่อใคร และจะดีขึ้นอย่างไร
  • ถ้ายังเลิกเด็ดขาดไม่ได้ ให้ลดปริมาณการดื่มลง จากแก้วใหญ่ให้เหลือแก้วเล็ก จากวันละหลายแก้วก็ให้ดื่มแก้วเล็กแก้วเดียวพอ
  • หลีกเลี่ยงสถานที่ ที่จะทำให้เราอดใจไม่ไหว หรือสภาพแวดล้อมหรือเพื่อนที่เคยชวนกินเหล้าก็ให้ห่างๆไว้
  • ต้องนึกเหตุผลไว้ก่อน เพราะเวลาเราเจอกลุ่มเพื่อนหรือแก๊งเดิมๆของเรา จะได้มีเหตุผลอธิบาย เพื่อไม่เป็นการเขินเกินไป แต่จริงๆแล้วไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย ให้เราจริงจังและเห็นผลเสียของมันและเข้มแข็งก็พอ
  • ให้ออกกำลังกายหรืองานอดิเรกทำ อย่าทำให้ตัวเองว่างเกินไป ซึ่งจะทำให้คิดถึงและเกิดความอยากที่อยากจะดื่มสุราขึ้นมา
  • ให้คลุกคลีกับคนในครอบครัว เพื่อสร้างกำลังใจที่ดีๆต่อกัน เพียงแค่นี้เราก็เลิกได้ง่ายๆแล้ว โดยที่ไม่ต้องเพิ่งใครมากมาย เพียงแต่จิตใจตัวเองนั้นสำคัญที่สุด ห้ามยอมแพ้เด็ดขาด

 

About the Author