5 วิธีบริหารดวงตา ผ่อนคลายความเมื่อยล้าเมื่อจ้องจอนานๆ

ท่าบริหารดวงตา

5 วิธีบริหารดวงตา ผ่อนคลายความเมื่อยล้าเมื่อจ้องจอนานๆ

เคยมั้ยที่เมื่เราทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นานๆแล้วรู้สึกปวดล้าและเมื่อยตา มากไปกว่านั้นนอกจากจะใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวันอีกแล้ว เราก็ยังมานั่งจ้องสมาร์ทโฟนหรือมือถือกันอีก เรียกได้ว่าในแต่ละวันนั้นแทบจะอยู่กับหน้าจอเป็นหลัก ไม่ได้พักสายตาไปดูธรรมชาติกันเลย

อาการของความเมื่อยล้าสายตาก็ตามมา ถ้าหนักกว่านั้นอาจจะทำให้สายตาเสีย หรือตาแห้ง จนต้องหยดน้ำตาเทียมกันเลยทีเดียว และระยะยาวอาจจะส่งผลเสียกับสายตาอย่างมากก็ได้ วันนี้เราจะมาดูวิธีที่จะบริหารสายตาของเราให้หายเมื่อยล้า เมื่อเราจ้องจอนานๆ

กระพริบตาบ่อยๆ
สาเหตุหลักๆที่ทำให้ตาแห้งหรือเกิดอาการเมื่อยตาก็คือเราไม่ค่อยกระพริบตานั่นเอง เป็นอาการที่จะทำให้ตาเราแห้ง เพื่อเป็นการดูแลรักษาดวงตาของเราผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรจะกระพริบดวงตาทุกๆ 4 วินาที

เอาฝ่ามือประคบดวงตา
ในตอนที่เรานั่งทำงานอยู่นั้น เมื่อเรารู้วึกเมือยตาก็ให้เอาฝ่ามือมาประคบซักพัก ไออุ่นจากฝ่ามือจะช่วยผ่อนคลายดวงตาจากความเมื่อยล้าได้นั่นเอง

กลอกดวงตาทุกๆ 1 ชั่วโมง
วิธีก็คือให้เรากลอกดวงตาเป็นเวลาซัก 1 นาทีไปเรื่อยๆ เพราะการทำแบบนี้นอกจากจะได้พักดวงตาแล้ว ยังเป็นการบริหารดวงตาด้วยวิธีนึง

มองไประยะไกล
เวลาเรานั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ เรามักจะไม่รู้ว่าเราจ้องหรือเพ่ง หรือมองใกล้แค่ไหน เป็นสาเหตุให้ปวดตาได้ ให้เรามองไปไกลๆบ้าง หรือรักษาระยะห่างจากหน้าจอบ้าง การมองไปไกลๆจะช่วยยืดกล้ามเนื้อดวงตาได้

มองไปที่อื่นบ้าง
เวลาที่เราทำงานนานๆเกินไป อาการเมื่อยล้าต้องเกิดขึ้นแน่นอนให้เรามองไปที่อื่น หรือเดินออกไปพัก ไปทัทายเพื่อนร่วมงานบ้าง จะช่วยผ่อนคลายและพักสายตาไปพลางๆ

นี่ก็คือวิธีรักษาดวงตาของเราแบบได้ผลชัดเจน และอย่าลืมทานอาหารที่มีพวกวิตามิน A เพื่อบำรุงสายตากันด้วยนะ

About the Author