เทคนิคแก้นิสัยขี้หลงขี้ลืมง่ายๆ

เทคนิคแก้นิสัยขี้ลืม

เทคนิคแก้นิสัยขี้หลงขี้ลืมง่ายๆ

ด้วยชีวิตประจำวันที่มีเรื่องราวมากมายให้จดจำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวหน้าไปมากแล้ว ทุกๆคนแทบจะมีมือถือสมาร์ทโฟนติดตัวทุกคน วันนี้เราจึงนำเคล็ดลับง่ายๆในการที่เราจะจดจำทุกอย่างแบบง่ายๆ

ตั้งสมาธิให้ดี
การรักษาจิตใจให้อยู่กับเนื้อกับตัวเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญ เพราะนอกจากจะไม่หลงไม่ลืมแล้ว ยังสามารถทำงานหรือดำรงชีวิตอย่างมีสติด้วยความถูกต้องอีกด้วย การนั่งสมาธิก็เป็นที่จำเป็น ไม่เฉพาะที่พระจะต้องสมาธิเท่านั้น แต่คนอย่างเราๆนี่แหละที่ควรนั่ง เพราะนอกจากจะได้ฝึกสมาธิแล้ว ยังทำให้สมองได้พักผ่อนและลดความเครียด ทั้งยังเพิ่มสมาธิและการตัดสินใจที่ดีให้กับสมองอีกด้วย

ทำอะไรให้ช้าลงบ้างก็ดี
การที่เราทำอะไรเร็วๆเสมอๆ ก็อาจจะส่งผลเสียและนิสัยให้ขาดความรอบคอบได้ แม้ว่าบางคนเข้าใจว่าการทำอะไรเร็วๆดูเป็นคนว่องไวและฉลาด แต่นั่นคือการทำอะไรที่ฉาบฉวย ลองทำอะไรให้ช้าลงบ้างเพื่อให้สมองได้คิดดูบ้าง

หยุดทำอะไรหลายอย่าง
การทำอะไรหลายอย่างพร้อมๆกัน สมองเราก็ต้องคิดหลายมุมหลายด้านอยู่แล้ว ทำให้หลงลืมอะไรได้ง่ายๆ ลองหันมาทำอะไรทีละอย่างแล้วทำให้ดีที่สุดจะดีกว่า จะเพิ่มสติให้สมองได้พักบ้างเพื่อป้องกันโรคขี้หลงขี้ลืม

ความเป็นระเบียบของสิ่งของ
แน่นอนว่าถ้าห้องทำงานหรือห้องนอนรกไปหมด การจะหาอะไรซักชิ้นก็คงยากเช่นกัน และอาจจะทำให้อารมณ์ได้ง่ายๆ การจัดระเบียบสิ่งของให้อยู่เป็นที่ ก็จะทำให้เราจดจำอะไรได้ง่าย และยังฝึกให้เรามีระเบียบวินัยที่ดีอีกด้วย

จดซิ
เมื่ออะไรต่อมิอะไรมากมายไปหมด การที่เราจะจำไปทุกอย่างก็คงจะจำไม่ได้ และบางสิ่งบางอย่างก็ไม่ควรจะจดจำไปทุกอย่าง เพราะฉะนั้นอะไรที่เรารู้ว่าอะไรที่ต้องใช้บ่อยหรือประจำ หรืออะไรที่สำคัญก็ควรจดเพื่อป้องกันอาการหลงลืมได้เป็นอย่างดี

About the Author