เคยมั้ย เวลาได้กลิ่นฝนตกแล้วรู้สึกกระปรี้กระเปร่า

rain002

เคยมั้ย เวลาได้กลิ่นฝนตกแล้วรู้สึกกระปรี้กระเปร่า

คนจำนวนไม่มาก็น้อยมักจะชอบกลิ่นฝนตกใหม่ๆ กลิ่นฝนตกนั้น กลิ่นฝนนี้ช่วยทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดี นอกจากนี้ยังทำให้เรารู้สึกสดชื่นขึ้นได้อีกด้วย

กลิ่นฝนตกนั้น มีนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า คนเราถูกถ่ายทอดความชื่นชอบมาจากปู่ย่าตายายเรา ซึ่งในอดีตบรรพบุรุษของเราได้พึ่งพาฝนเพื่อการดำรงชีวิต นักวิทยาศาสตร์จึงให้ความสนใจที่จะค้นหาว่า เพราะเหตุใดกลิ่นฝนจึงทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดี และกลิ่นเหล่านั้นมีที่มาจากอะไร

ฝนที่ตกในแต่ละครั้งก็มีกลิ่นอยู่มากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือกลิ่นที่มีชื่อเรียกว่า “เพทริคอร์” ซึ่งมีที่มาจากชื่อนักวิทยาศาสตร์ 2 คนที่ค้นพบกลิ่นนี้ โดยกลิ่นนี้มักจะเกิดขึ้นช่วงฝนหยุดตกใหม่ ๆ เกิดได้จาก 2 สาเหตุ ได้แก่ สาเหตุแรก มาจากน้ำมันลึกลับบางชนิดที่พืชได้สร้างขึ้นและสะสมเอาไว้ในช่วงที่ฝนไม่ตก และเมื่อฝนตกลงมาน้ำฝนก็จะชะล้างน้ำมันเหล่านั้นให้ฟุ้งไปในอากาศ

สาเหตุของกลิ่น “เพทริคอร์” สารเคมีบางชนิดเป็นแบคทีเรีย “แอคติโนมายซีตส์” ที่อาศัยอยู่ในดิน โดยแบคทีเรียชนิดนี้จะลอยสู่อากาศเมื่อฝนตก และเมื่อกลิ่นทั้งสองชนิดลอยขึ้นสู่อากาศแล้วเกิดการรวมตัวกันก็ทำให้เกิดกลิ่น “เพทริคอร์” ซึ่งเป็นกลิ่นที่หลาย ๆ คนชอบนั่นเอง โดยกลิ่นชนิดนี้มีความหอมซึ่งจะให้ความรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าค่ะ

About the Author